ไม่อยากเป็นฝ้าถาวร ต้องรู้สิ่งนี้

Last updated: 22 พ.ค. 2564  |  1656 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่อยากเป็นฝ้าถาวร ต้องรู้สิ่งนี้

EP 2 ไม่อยากเป็นฝ้าถาวร ต้องรู้สิ่งนี้


ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนนะคะว่า เราเป็นฝ้าประเภทไหน เวลาเรารักษาฝ้าจะได้มาถูกทางค่ะ
ชนิดของฝ้า สามารถแบ่งออกตามลักษณะการเกิดได้ดังนี้ค่ะ


1. แบบตื้น จะอยู่ในระดับผิวหนังกำพร้า (ผิวหนังชั้นนอก) มักมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลขอบชัด เกิดได้ง่าย และสามารถรักษาให้หายได้เร็ว ฝ้าชนิดนี้ รักษาโดยการใช้ยาทาฝ้าอ่อนๆ และ ครีมกันแดด ก็สามารถลบเลือนให้หายได้

2. ฝ้าแบบลึก จะมีอาการผิดปกติ อยู่ในชั้นที่ลึกกว่าชนิดแรก โดยจะเกิดฝ้าในระดับที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า จะเกิดความผิดปกติในระดับชั้นผิวหนังแท้ มีลักษณะเป็นสีม่วงๆ อมน้ำเงิน ขอบเขตไม่ชัด รักษาได้ยากกว่าฝ้าชนิดตื้น และไม่ค่อยหายขาด
การใช้ยาทาฝ้าอ่อนๆ และ ครีมกันแดด เพียงแต่ช่วยให้ดีขึ้นเท่านั้น

บางคนก็เป็นฝ้าชนิดใดชนิดหนึ่ง หรืออาจจะเป็นทั้ง 2 ชนิดพร้อมกันก็ได้ เรียกว่าฝ้าแบบผสม ซึ่งต้องใช้วิธีการรักษารวมกันทั้งฝ้าลึก และ ฝ้าตื้นนะคะ


3. ฝ้าเส้นเลือด ฝ้าเลือดในทางการแพทย์ หมายถึง ฝ้าที่มีเส้นเลือดขยายตัวซึ่งพบจากผลข้างเคียงจากยาทาฝ้า ส่วนใหญ่พบบ่อยในคนที่ซื้อยาทาฝ้าใช้เอง ถ้าหากมีปัญหาฝ้าเลือดควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรง เพื่อตรวจสภาพผิวหน้าโดยละเอียดและรักษาอย่างถูกวิธีค่ะ

การรักษาฝ้าเลือด หยุดใช้ครีมที่ทำให้ผิวบางลง ตัวอย่างเช่น ครีมหน้าขาวที่ไม่ได้รับอย. ซึ่งมักจะมีส่วนประกอบของสารอันตรายอย่าง เช่น ไฮโดรควิโนนหรือสารสเตียรอยด์ และใช้เลเซอร์เส้นเลือดในการรักษาค่ะ

สรุป...ฝ้าจะเป็นภาวะที่ไม่หายขาด แต่สามารถทำให้จางลง และไม่เข้มไปกว่าเดิมได้ค่ะ แต่ถ้าไม่อยากเป็นฝ้าถาวรต้องรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ


เมื่อเราเป็นฝ้าแบบตื้น ง่าย ๆ แค่ใช้ครีมหรือยารักษาฝ้าและครีมกันแดด แต่ต้องเลือกครีมหรือยารักษาฝ้าที่ไม่มีส่วนผสมของไฮโดรควิโนน (ส่วนใหญ่อยู่ในครีมหน้าขาว) หรือสารสเตียรอยด์ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ นะคะ เพราะจะทำให้เกิดผลข้างเคียงอาจเป็นฝ้าถาวรได้ค่ะ

 

#รักษาฝ้าอย่างยั่งยืน ด้วยสารสกัดหัวไชเท้ากันนะคะ

#ครีมหัวไชเท้ามะพร้าว ลดฝ้า x2 กดดูรายละเอียด https://www.coconatgardencosmetics.com/salepageradishplus 


Cr. เพจคุณหมออุ๋ม ขวัญจิรา วงศ์เกียรติขจร facebook.com/drkuanjira

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้